Phân phối BĐS nghỉ dưỡng: “Miếng bánh” không dễ xơi

Thời điểm trước năm 2011, hoạt động mở bán BĐS cao cấp, đặc biệt là BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam vốn chủ yếu do các công ty tiếp thị ngoại thực hiện và chiếm hầu hết thị phần.
Tuy nhiên, sau năm 2011, khi thị trường BĐS suy thoái, cùng với sự ảm đạm chung, BĐS nghỉ dưỡng cũng bước vào kỳ ngủ đông và các công ty tiếp thị ngoại thu hẹp dần mảng môi giới và nhường sân cho doanh nghiệp trong nước.
Từ năm 2014, thị trường BĐS dần hồi phục, các đơn vị phân phối lớn trong nước như Liên minh sàn G5, Cengroup đã xây dựng được lực lượng môi giới chuyên nghiệp, không chỉ chiếm phần lớn thị phần môi giới thị trường đất nền, căn hộ, mà lấn sân sang cả phân khúc BĐS nghỉ dưỡng.
Sự bùng nổ của thị trường BĐS nghỉ dưỡng trong năm 2015 khiến một số đơn vị phân phối trong nước gặt hái được nhiều thành công. Điển hình, hệ thống Siêu thị dự án của Cengroup đã được thành lập ở cả 3 miền và phân phối nhiều dự án BĐS nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, sự bùng nổ của thị trường BĐS nghỉ dưỡng cũng khiến người đứng đầu Liên minh sàn G5 là ông Nguyễn Quốc Khánh thành lập riêng một công ty môi giới mới chuyên phân phối phân khúc này là Công ty Bất động sản Ngọc Việt với nhân sự cả trăm nhân viên kinh doanh.
BĐS nghỉ dưỡng được đánh giá sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới
Không kém cạnh, Công ty CP Dịch vụ Đất Xanh Miền Bắc (thuộc Tập đoàn Đất Xanh), thành viên của nhóm G5 cũng thành lập một tổ với khoảng 100 nhân viên kinh doanh chuyên bán BĐS nghỉ dưỡng. Đơn vị này còn phân phối cả các dự án BĐS nghỉ dưỡng từ Quảng Ninh cho tới Phúc Quốc, cho dù Tập đoàn Đất Xanh đã thành lập những đơn vị thành viên rất mạnh ở miền Trung và miền Nam…
Một đại diện đơn vị phân phối BĐS nghỉ dưỡng cho biết, khác với bán căn hộ, bán BĐS nghỉ dưỡng giúp đơn vị phân phối được hưởng hoa hồng lớn hơn, song các chi phí phục vụ việc bán hàng cũng rất tốn kém. Đồng thời, việc bán BĐS nghỉ dưỡng đòi hỏi một sự chuyên nghiệp rất cao.
Chẳng hạn, hoạt động giới thiệu, mở bán BĐS nghỉ dưỡng, hội thảo cơ hội đầu tư…, đơn vị phân phối thường phải tổ chức tại khách sạn 5 sao với chi phí rất lớn. Hơn nữa, chi phí ăn nghỉ, đi lại và chi phí tiếp thị bán BĐS nghỉ dưỡng cũng rất lớn, không giống với việc bán các sản phẩm BĐS để ở. Đấy là chưa kể đến việc đào tạo được một nhân sự bán BĐS nghỉ dưỡng cũng rất kỳ công và tốn kém…
Trong khi đó, thị trường BĐS nghỉ dưỡng được dự báo còn tiếp tục tăng trưởng, ngày càng thu hút nhiều đơn vị nhảy vào phân phối phân khúc này, thậm chí cả những đơn vị không mấy tên tuổi.
Đơn cử, gần đây, hàng loạt đơn vị phân phối dù không mấy tên tuổi, cũng chưa có hệ thống phân phối đủ mạnh và chỉ hoạt động tại thị trường phía Bắc đã bắt đầu lấn sân và đặt chân tham gia vào hoạt động phân phối BĐS nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, Hạ Long, Phú Quốc, Cam Ranh, Nha Trang,…
Theo tiết lộ của một đại diện môi giới từng làm việc tại Phú Tài Land, đơn vị từng tham gia phân phối sản phẩm nghỉ dưỡng Dự án Diamond Bay Resort Nha Trang, việc phân phối BĐS nghỉ dưỡng khó hơn hàng chục lần bán căn hộ, thiệt thự tại các thị trường Hà Nội, Tp.HCM, mặc dù thị trường đang có những diễn biến thuận lợi.
Đại diện này cho biết, với các đơn vị mới gia nhập thị trường và muốn phân chia thị phần phân phối BĐS nghỉ dưỡng, không ít đơn vị sẽ sớm phải bỏ cuộc, hoặc phá sản vì chi phí bán BĐS nghỉ dưỡng quá tốn kém, song lại rất khó khăn…
Được biết, năm 2015, Phú Tài Land từng vài lần tham gia tổ chức mở bán Dự án Diamond Bay Resort Nha Trang tại Khách sạn Grand Plaza và Khách sạn Melia Hà Nội. Tuy nhiên, trên trang web của công ty này hiện nay không thấy giới thiệu tham gia bán BĐS nghỉ dưỡng của bất kỳ dự án nào.

Share:

No comments:

Post a Comment

YÊU THÍCH

BÀI VIẾT MỚI

Fanpage